blog@CL: เปลี่ยนความรู้ฝังแน่นเป็นความรู้สู่สาธารณะ

อัพเดทสิ่งที่ทำเพิ่มเติมใน Delivery Service ครับ

สวัสดีครับ
เมื่อวันที่ จันทร์ที่ 5 กรกฎาคม 2553 เวลาประมาณ 8.30 น. ผมได้ปรับปรุงและแก้ไข Delivery Service ดังนี้
1.หน้า แบบ Form user ขอใช้บริการ
แก้ไข : edit profile ให้ user แก้ไขข้อมูลผู้ใช้ส่วนตัวได้ (ยกเว้น id ห้องสมุด)
เพื่อ : แก้ไขข้อมูล เช่น เบอร์โทรศัพท์ ฯลฯ
http://www.lib.kmitl.ac.th/Delivery/user_info.html
2.หน้ารายงานสถิติ (report)
แก้ไข : สามารถเลือกรายงานได้ตามชนิดของทรัพยากรสารนิเทศและที่อยู่ของทรัพยากรสารนิเทศ
เพื่อ : การเก็บสถิติแยกกันในแต่ละห้องสมุดคณะ
http://www.lib.kmitl.ac.th/reportDelivery/reportDelivery.html
3.หน้ารายจะสถิติจะเพิ่ม 3 column
- วันที่ยืม คือวันที่ผู้ใช้บริการทำรายการยืมเข้ามา
- วันที่ส่ง คือวันที่เจ้าหน้าที่เปลียนสถานะเป็น “ส่งแล้ว”
- วันที่รับ คือวันที่ผู้ใช้บริการมารับสินค้าไปและเจ้าหน้าที่เคลียร์ รายการยืม นั้นไปหมดแล้ว
http://www.lib.kmitl.ac.th/reportDelivery/reportDelivery.html
4.เพิ่มการให้บริการบทความ
แก้ไข : เพิ่มช่องกรอกข้อมูล บทความ
เพื่อ : อำนวยความสะดวกและเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ผู้ใช้บริการ
http://www.lib.kmitl.ac.th/Delivery/user_info.html
5.ปรับข้อความหน้าแรกและปรับ css
แก้ไข : เพิ่มข้อความเกี่ยวกับการให้บริการบทความและแก้ไขเบอร์โทรศัพท์
เพื่อ : ความถูกต้องของข้อมูลและง่ายในการอ่าน
http://www/lib/kmitl/ac.th/Delivery/preview.html

ขอบคุณครับ

  • Blogger Post
  • Twitter
  • StumbleUpon
  • Google Buzz
  • Facebook
  • Share/Bookmark
  • เข้าดูข้อมูลอัพเดทแล้วจ้า ละเอียดดีจัง
    ใครไม่เคยใช้ก็ทำได้ง่ายเลย
    ปรับยืมโสตทัศนวัสดุได้ 3 ม้วน/ตลับ/แผ่น ต่อ 7 วัน
    เป็น ยืมโสตทัศนวัสดุได้ 4 ม้วน/ตลับ/แผ่น ต่อ 7 วันจ้า
    ตามระเบียบใหม่ ขอบคุณค่า

  • ขอบคุณครับ จะอัพเดทตามนั้นครับ

  • ขอหน้าการเก็บสถิติการขอยืมด้วยค่ะ

  • http://www.lib.kmitl.ac.th/reportDelivery/reportDelivery.html
    ก็หน้านี้ครับ ใส่ user กับ password ก็เข้าได้ครับ
    - วันที่ยืม
    - วันที่ส่ง
    - วันที่รับ
    3 column นี้จะแสดงหลังจากรายการวันนี้ไปนะครับ เพราะก่อนหน้านี้ไม่ได้เก็บข้อมูล

  • น้องคงไม่เข้าใจที่พี่ต้องการนะคะ เพราะว่าที่อยู่ของทรัพยากรนั้นเป็นห้องสมุดที่ให้ยืม จะเป็นสถิติการให้ยืมของห้องสมุดนั้นๆ ส่วน ผู้ใช้ที่สังกัดคณะทำขอยืมไปยังห้องสมุดคณะอื่นหรือที่อาคารเฉลิมพระเกียรติที่มีทรัพยากรนั้นอยู่จะเป็นสถิติการขอยืมจากคณะ เพราะหน้าจอเดียวกันนั้นถ้าห้องสมุดคณะจะเก็บสถิติขอยืมจะต้องเข้าเข้าไปยังที่อยู่ของทรัพยากรทุกแห่งเพื่อดูว่าห้องสมุดไหนให้บริการมีบุคคลากรของคณะบ้าง คือต้องเข้าไปดู 4-5 ห้องสมุดเลยหรือคะถึงจะทราบว่าบุคคลากรคณะขอยิมที่ไหนบ้างและเท่าไร

  • ขอบคุณครับที่ให้ความกระจ่าง
    ผมนึกว่าจะเอาเฉพาะรายงานที่แสดงว่าห้องสมุดไหนให้บริการเท่าไหร่
    ไม่รู้ว่าพี่ต้องเก็บข้อมูลว่า อ.ของห้องสมุดนั้นๆ ไปยืมของห้องสมุดไหนบ้างด้วย (ผมเข้าใจถูกเนอะ)

    แล้วจะเพิ่มเติมให้อีกทีครับ

  • เสนอแนะเพิ่มเติมว่า ทรัพยากรที่ต้องจัดส่ง ถ้าเราเลือกข้อความตรงบริการว่า “ส่งแล้ว” หรือ “ยังไม่ได้ส่ง” หรือ “รอค้นหาอีกครั้ง” หรือ “ทำจองแล้ว” อยากให้โปรแกรมสามารถส่งเข้าเมล์ได้ด้วย (อัตโนมัติ) เพื่อผู้ใช้บริการจะได้ทราบด้วยว่าอยู่ขั้นตอนไหน ..ยากไปมั๊ยคะน้องบี..ฝากไว้ค่ะ

  • เข้ามาอ่านแล้ว (แต่ยังไม่ตาม link ไปนะคะ)รับทราบด้วยคน แต่ไม่มีข้อเสนอแนะค่ะ เพราะไม่ค่อยรู้ …

  • ขอบคุณมากนะคะอาจจะจุกจิกนิดนึง เพราะพี่ต้องใช้สถิติการให้ยืม/การขอยืมในการรายงานผลตาม PEAน่ะคะ่ อย่างที่น้องอุ้มเสนอมาก็ดีค่ะ เพราะอ. บางคนไม่รู้ว่าได้ หรือไม่ได้ก็จะส่งซ้ำอีกค่ะ แล้วขอรบกวนถามอีกนิดนึงว่าที่เคยเสนอไว้ในการประชุมงานบริการว่าเมื่อค้นOPACแล้วrequestหนังสือ ขอให้มีช่องทางเพิ่มว่าจะขอ delivery หรือไม่แล้วเชื่อมไปยังหน้าdelivery ไม่ทราบว่าดำเนินการถึงไหนแล้วคะ (ไม่ได้เร่งนะคะ แค่อยากทราบเฉยๆ)จะได้บอก แจ้งอ.ให้ถูกต้องค่ะ

  • อัพเดท report นะครับ
    สามารถเลือกได้ว่าจะ report ทรัพยากรชนิดไหน (หนังสือ บทความ วารสาร สื่อโสต) หรือทั้งหมด แล้วจะมาเลือกว่าจะแสดงรายงานตามอะไร มี 2 อย่าง ตามที่อยู่ของทรัพยากรสารนิเทศ หรือ ตามสังกัดภาควิชาของผู้ใช้บริการ
    http://www.lib.kmitl.ac.th/reportDelivery/reportDelivery.html

    ตอบพี่อุ้มก่อนนะครับ เรื่องส่งเมล์พี่หน่อยเคยคุยแล้วทีนึงครับ
    ผมติดเรื่องการส่งเมล์ต้องส่งผ่านเมล์ server ของสถาบัน หรือไม่ก็ต้องทำเมล์ server ขึ้นมาใช้เอง เพราะห้ามใช้ google SMTP ต้องคุยกับสำนักบริการคอมพิวเตอร์ (ยากและยาว)

    ตอบพี่รัตนาครับ เรื่องทำ request จาก webOPAC ไป Delivery
    ยังไม่ได้ทำเลยครับ ขอปรึกษาอาจารย์ประสารก่อนนะครับ
    ทางเทคนิคไม่รู้ว่าสามารถทำแบบพาสพารามิเตอร์ไปกับ url หรือ ไป view database ของ innopac ได้หรือไม่และต้องแก้ไขหน้าแสดงผลการ search webOPAC ด้วย (ยากอยู่ครับ)

    phase ต่อไปแบบยาวๆ
    ขอบคุณครับ

  • ขอบคุณนะคะ ที่updateให้งานบริการสะดวกขึ้น เรื่องที่ฝากไว้ก็ฝากต่อละกันนะคะเพราะมีผู้ใช้บริการหวังอยู่ค่ะ

  • ยินดีและขอบคุณเช่นกันครับ
    อยากทำให้หมดทุกอย่างเลย แต่ด้วยความสามารถอันเล็กน้อยเลยทำให้ไม่สามารถพัฒนางานไอทีของหอสมุดกลางและห้องสมุดคณะได้อย่างเต็มที่ T T

  • แหม ถ่อมตัวจังนะคะน้องบี … น้องบีใจดี แจ้งได้ request ได้อย่างนี้ พี่ว่า ห้องสมุดเราต้องพัฒนาไปได้ไกลแน่ ๆ ค่ะ

  • จริง ๆ อยากจะขอเสียงปรบมือดังๆ ให้กับน้องบี..มากๆ เลยค่ะ
    และต้องขอบอกว่าขอบคุณมากๆ เลยค่ะน้องบี..ขอบคุณจริงๆ
    เพราะเข้าใจว่า คงจะเหนื่อยหนาสาหัสพอสมควรเลย กว่าหน้าเวปของบริการนี้
    จะได้มาถึงขนาดนี้ เพราะ ตั้งแต่ก่อนปี 2551 ที่เริ่มสร้างหน้าเวป
    รวมถึงต้องแก้ไข ตามคำร้องขอของผู้ใช้บริการ
    แก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากระบบให้ด้วย
    และยังต้องปรับปรุงตามการขยายบริการอีกด้วย..ขอบคุณจริงๆ ค่ะ
    แต่ต้องขอรบกวนต่ออีกนะคะ
    ตามที่พี่รัตนาขอไว้ เรื่องทำ request จาก webOPAC ไป Delivery
    ถ้าได้จะสะดวกมากๆ สำหรับผู้ใช้ค่ะ ..ขอบคุณค่ะ

  • น้องบีสู้ สู้ :wink:

  • ขอเอาใจช่วยน้องบีอีกคน รู้ว่าเหนื่อย แต่นายเป็นคนเก่ง สู้สู้…
    รายการแฟ้มบุคคลขอปรบมือให้ อิอิอิ