blog@CL: เปลี่ยนความรู้ฝังแน่นเป็นความรู้สู่สาธารณะ

การขนย้ายหนังสือห้องสมุดคณะวิทยาศาสตร์ (แนวทางปฏิบัติ)

อย่างที่ชาวหอสมุดกลางทุกท่านทราบดีนะคะ ว่าห้องสมุดคณะวิทยาศาสตร์ จะย้ายมาให้มารวมให้บริการที่ห้องสมุดอาคารเฉลิมพระเกียรติ ชาวเรา (หอกลาง) จึงได้ช่วยกันคิดและหาแนวทางปฏิบัติในการขนย้ายหนังสือ จึงทำให้เกิดภาพบรรยากาศ การ KM ของบุคลากรงานเทคนิค .. (พัฒนา+วิเคราะห์) และงานบริการสารนิเทศ ในภาพแย้มยิ้ม และยิ้มแย้มกันทุกคน แถมขึ้นกล้องเหมือนที่น้องบีบอกซะด้วย (โดยเฉพาะคนเขียน เต็มจอเลยอ่ะ) ก็สรุปแนวทางปฏิบัติได้ ดังนี้ค่ะ

ขั้นตอน คือ

เริ่มจากเจ้าของพื้นที่ พี่รัตนา น้องพู และพี่อึ่ง แบ่งหน้าที่กันทำ (เพราะยังต้องเปิดให้บริการไปพร้อม ๆ กันด้วย)

 - เช็คข้อมูลหนังสือเพื่อคัดแยกว่า เล่มไหนจะคัดออก/จำหน่ายออก พร้อมทั้งจัดทำรายการหนังสือที่จะคัดออก/จำหน่ายออก เพื่อเสนอพิจารณา และดำเนินการต่อไป

- หนังสือส่วนที่คัดเลือกไว้ จะทยอยส่งมาลงทะเบียนที่ห้องสมุดอาคารเฉลิมพระเกียรติ

โดยจะต้องทำการเตรียมตัวเล่ม (ปะ แปะ ร่องรอยการลงทะเบียนเดิมให้เรียบร้อย) และประทับตรายาง “สำนักหอสมุดกลาง” 1 ด้าน (ตรงข้ามกับสันหนังสือ) เขียนเลขทะเบียนเดิมด้วยดินสอไว้มุมขวาบน และเขียนเลข bib ไว้มุมล่างขวา (อันนี้เพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็ว ให้กับผู้ลงทะเบียน)

ให้ทยอยส่งตัวเล่ม ที่ปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งเปลี่ยน Status เป็น T มาที่ห้องสมุดอาคารเฉลิมพระเกียรติ (พัฒนาฯ) โดยบริการ Delivery เพื่อทำเลขทะเบียนใหม่

เมื่อลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ก็ส่งให้วิเคราะห์ดำเนินการ Catalog และปรับปรุงแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องและเตรียมตัวเล่มเพื่อส่งให้งานบริการสารนิเทศ นำขึ้นชั้นเพื่อให้บริการต่อไป…

  • Blogger Post
  • Twitter
  • StumbleUpon
  • Google Buzz
  • Facebook
  • Share/Bookmark
  • รู้สึกว่าแนวทางปฏิบัติทำอีกเยอะเลยทีเดียว
    ชักจะกลัวว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้าที่จะย้ายกันจะ”เยอะ”อย่างนี้รึเปล่าน้า
    ถ้าจะเสนอให้ลดขั้นตอนการทำตัวเล่มลงแต่แค่เปลี่ยน Location เป็นMain Lib คงจะช่วยพี่ๆ ที่ห้องสมุดวิทยาฯและี่พี่ๆงานเทคนิคได้อีกเยอะเลย + รวดเร็วในการให้บริการแก่ผู้ใช้อีกครั้งที่ถูกย้ายไป
    เพราะอย่างไรเสียหนังสือก็ประทับ”สจล.”เหมือนกัน
    ขอเสนอด้วยเสียงเล็กๆ หวังว่าจะมีแนวทางปฏิบัติที่สะดวกต่อทุกฝ่ายต่อไปค่ะ

  • คิดเหมือนกันกับนาเลย
    แต่คิดว่าคงมีรายละเอียดอื่นอีกที่เราคงไม่รู้อ่ะน่ะ

  • คิดเหมือนกันกับนาเลย
    แต่คิดว่าคงมีรายละเอียดอื่นที่เราคงไม่รู้อ่ะน่ะ

  • ลดขั้นตอนก็ดีค่ะ แต่งานเทคนิคต้องการทราบจำนวนทรัพยากสารนิเทศที่ให้บริการห้องสมุดค่ะ เลยต้องลงทะเบียนทุกรายการจ้า และต้องทำการ Tag ตัวเล่มใหม่ (สำหรับงานบริการต้องเตรียมการขนขั้นหนังสือ และหนังสือขึ้นชั้นค่ะต้องให้ทันด้วยนะ…. เกรงใจผู้ให้บริการค่ะ

    • ขอเสริมจากพี่ศรีอีกนิดนึงนะคะ นอกจากการลงทะเบียนจะทำให้ทราบจำนวนทรัพยากรสารนิเทศ แต่ละประเภทที่มีอยู่ใกล้เคียงจำนวนที่มีอยู่จริงมากที่สุดแล้ว เนื่องจากส่วนที่หาย ไม่สามารถแทงทะเบียนออกได้อย่างทันทีแล้ว .. การลงทะเบียนจึงกล่าวได้ว่า เป็นจำนวนที่มีใกล้เคียงจำนวนที่มีอยู่จริงที่สุด และจำนวนทรัพยากรสารนิเทศแต่ละประเภทที่มีใช้ทำคำรับรองการปฏิบัติงานกับสถาบันฯ ซึ่งต้องส่งรายงานข้อมูล ถึง ณ วันที่ 20 ของทุกเดือน ภายในวันที่ 23 .. นี่ก็เป็นเหตุผลสำคัญ อีกเหตุผลหนึ่งค่ะ …

  • รบกวนถามค่ะ
    ถ้าจำไม่ผิด status T คือ intransit
    จะเป็น status หนังสือที่ยกเลิกการจอง
    ซึ่ง ระบบ จะเปลี่ยนเองอัติโนมัติค่ะ
    แล้วถ้าใช้เหมือนกันผู้ใช้จะงงไม๊คะ

  • หรือต้องกำหนดสถานภาพใหม่ เพราะ Status ตัวนี้นะที่ มหาลัยขึ้นกรณีไปคืนห้องสมุดอื่นที่ไม่ใช่สังกัดค่ะ สำหรับที่ สจล. ขึ้นกรณียกเลิการจองเท่านั้น

  • งานเทคนิค(การปฏบัติงานพัฒนาฯ) ต้องรายงานผลตามคำรับรองจำนวนทรัพยากรสารนิเทศของสำนักหอสมุดกลาง ซึ่งเป็นตัวชี้วัดตัวหนึ่งของสำนักหอสมุดกลาง ให้สถาบันฯ รับทราบข้อมูลจำนวนทรัพยากรสารนิเทศ การลงทะเบียนทรัพยากรสารนิเทศก็ช่วยในการทราบจำนวนทรัพยากรสารนิเทศที่มีอยู่ในสำนักหอสมุดกลางที่เป็นจริง และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มขึ้น

  • ขอโทษจริง ๆ ค่ะ ไม่ค่อยรู้ความหมายเกี่ยวกับ Status น่ะค่ะ และเห็นว่าพี่รัตนา กับพี่ศรีไพร ไม่ได้ค้านอะไร ก็เลยสรุปมาแบบนั้น … ขอความเห็นผู้รู้ ผู้มีประสบการณ์ ช่วยบอกค่ะ ว่าควรจะกำหนด status เป็นตัวไหน และความหมายไหนดี ที่จะไม่ซ้ำซ้อน เพื่อจะได้ตอบคำถามผู้ใช้บริการได้ถูกต้องเป็นทางเดียวกัน และสะดวกกับการค้นหา ว่าอยู่ระหว่างดำเนินการช่วงใด

  • ตามที่ต้อยบอกไว้นั่นแหล่ะค่ะ เสนอว่าควรจะใช้ status อื่นที่มีกำหนดไว้ในระบบอยู่แล้ว (ลองพิจารณาค่ะ)หรือ กำหนดขึ้นใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนและสับสนทั้งผู้ให้และผู้ใช้บริการค่ะ

  • อุ๊ยๆๆ ไม่ได้เสนอตัวว่าเป็นผู้รู้มากนะคะพี่อ๊อด..แค่มีประสบการณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ร่วมแชร์จ้า..ส่วนจะใช้อะไร งานเทคนิคตกลงกันและแจ้งบริการด้วยนะคะ จะได้ตอบผู้ใช้ได้ถูกจ้า…

  • 555 รู้มาก (เรื่องทำงาน) ดีกว่าไม่รู้ ไม่ยอมรับรู้ อะไรเลยนะจ๊ะ … ดีแล้วค่ะ ที่ช่วยกันคิด ช่วยกันบอก งานมันมีรายละเอียดหลายอย่าง คิดอย่างนึงได้ แต่ก็อาจจะลืมอีกอย่างนึงค่ะ ช่วย ๆ กันค่ะ มาแชร์กัน …

    ส่วนจะใช้ Status อะไรนั้น ก็คงต้องคุยด้วยกันหมดล่ะมั๊งคะ โดยเฉพาะบริการ เพราะว่าบริการคงใช้ Status หลายตัวกว่า บ่อยครั้งกว่าน่ะค่ะ และบริการยังเป็นด่านแรกที่จะต้องเข้าใจ เพื่อตอบคำถามผู้ใช้บริการ

  • ขออ้างเอกสารของงาน IT (งานเทคโนโลยีสารนิเทศ)เรื่อง Item Status ที่มีความหมายสถานภาพของทรัพยากรสารนิเทศ จำนวน 17 รหัส ดังนี้ a เฉพาะเจ้าหน้าที่,b รอเย็บเล่ม, c รอวิเคราะห์, d จัดแสดงหนังสือใหม่, i ชำรุด, m หาไม่พบ, n รอจัดซื้อ, o ใช้ในห้องสมุด, p กำลังห่อปก, r รอซ่อม, s ค้นหาอยู่, t กำลังส่งต่อ, w ถอนออก, z ทวงคืนแล้ว, – ดูที่ชั้นหนังสือ,
    ! หนังสือจอง, $ หายไปแล้ว

  • สร้างสถานภาพใหม่ดีกว่านะ อยู่ระหว่างการขนย้าย

  • พี่เห็นด้วยกับความคิดของศรี ฉะนั้นต้องคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับระบบก่อนลงมือทำ

  • ยอมรับว่าไม่ได้รู้เรื่องระบบมาตั้งแต่ต้น เพราะคณะมาใช้ระบบก็อาศัยถามๆเอา ว่าอะไรคืออะไร ข้อมูลเบื้องลึกก็คงต้องผู้เกี่ยวข้องกำหนดล่ะค่ะ แต่ก็เห็นด้วยนะคะว่ากำหนด statusใหม่ก็จะดีค่ะ