blog@CL: เปลี่ยนความรู้ฝังแน่นเป็นความรู้สู่สาธารณะ

ย้ายบ้าน…เปลี่ยนงาน (ภาคจบ)

ย้ายบ้าน…เปลี่ยนงาน (ภาคจบ) เป็นตอนที่ 3 ของชุดย้ายบ้าน…เปลี่ยนงาน  ซึ่งเผยแพร่ตอนแรกกับตอนที่ 2 ไปเมื่อวันที่ 21 และ 23 กันยายน 2553   สำหรับย้ายบ้าน…เปลี่ยนงาน (ภาคจบ) นี้เป็นตอนสุดท้ายแล้ว  วางแผงช้ากว่ากำหนดเดิมซึ่งตั้งใจไว้ว่าจะเผยแพร่ก่อน 1 ตุลาคมนี้   แต่เนื่องจากมีปัจจัยหลายอย่างทั้งปัจจัยจากภายนอกและปัจจัยภายในตัวเอง (รวมกันคือเรื่องมาก) มาเป็นอุปสรรคทำให้การเขียนล่าช้าไปหลายวัน  สำหรับในภาคนี้ขอเก็บค่าอ่านคนละ 1 คอมเมนท์นะคะ อิอิ

http://blog.lib.kmitl.ac.th/wp-content/uploads/2010/10/agritoma.pdf

  • Blogger Post
  • Twitter
  • StumbleUpon
  • Google Buzz
  • Facebook
  • Share/Bookmark
  • มาลงชื่อไว้ก่อนค่ะ แล้วจะมาคอมเม้นท์ต่อค่าา :mrgreen:

    • “มืออาชีพ”ในที่นี้ คงหมายถึง ไม่เป็น ไม่เคยทำเลย แต่ถึงเวลาต้องทำก็มีความพยายามจนทำได้(ได้ดีถึงดีที่สุด) ขอยืนยันว่าพี่จิและพี่ๆเพื่อนๆน้องๆอีกหลายคนที่หอสมุดกลางเป็น”มืออาชีพ”ค่ะ :wink:

      • พจนานุกรมฉบับมติชน ให้นิยาม “มืออาชีพ” ไว้ว่า “ผู้มีความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ” จากนิยามนี้ในความคิดเห็นของพี่ ทุกคนในวิชาชีพเราเป็นมืออาชีพได้ทั้งสิ้นค่ะ จะต่างกันก็ตรงที่แต่ละคนจะเป็นมืออาชีพทางด้านไหนเท่านั้น เช่น มืออาชีพด้านจัดซื้อทรัพยากรสารนิเทศ, มืออาชีพด้าน Acquisition module, หรือมืออาชีพด้านบริการตอบคำถามเพื่อช่วยค้นคว้า เป็นต้น สำหรับตัวพี่เองนั้นถ้าถามว่าเป็นมืออาชีพด้านไหน ก็ไม่ลังเลที่จะตอบว่า “ด้านสารนิเทศทางการเกษตร” เพราะมีประสบการณ์ในส่วนนี้ 26 ปี แต่กับงานที่ทำอยู่ตอนนี้ก็ตอบได้ทันทีเหมือนกันว่า ยังไม่เป็นมืออาชีพค่ะ กว่าจะพูดได้ว่าเป็นมืออาชีพได้คงต้องใช้เวลาสั่งสมประสบการณ์อีกหลายปีค่ะ

  • Ebooks ที่จะต้องลงใน WebOPAC หนทางอีกยาวไกลเลยนะคะพี่จิ สู้ ๆ ค่ะ งานบริการฯ ขอเป็นกำลังใจให้ เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ว่าบรรณารักษ์มืออาชีพต้องสามารถปฏิบัติงานได้ทุกส่วนงานของห้องสมุด ถึงจะไม่ชำนาญมาก แต่ถ้าเรียนรู้เพิ่มเติม..เิปิดใจรับงานใหม่ ๆ เราก็จะสามารถเป็นบรรณารักษ์มืออาชีพได้…”มืออาชีพอย่างเรา” คำนี้ใช้กันบ่อยในกลุ่มเพื่อน ๆ เป็นกำลังใจได้ดีทีเดียวค่ะ

  • น้องนา : ขอบคุณนะคะ
    น้องอุ้ม : ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ ตัวเลข eBooks ที่เห็นคือ ณ ปัจจุบัน ปีหน้าก็จะมีเพิ่มอีกและคงเพิ่มขึ้นทุกๆ ปีค่ะ ถ้ามีจิราภรณ์หลายๆ คนก็คงดีเนอะ
    “เรื่องมืออาชีพ” ในความคิดของพี่ เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นที่สุดในทุกอาชีพ ถ้าไม่มีความเป็นมืออาชีพงานที่ทำก็ไม่ประสบผลสำเร็จ เอาดีไม่ได้ ถ้าเป็นงานค้าขายก็เจ๊ง!! ค่ะ

  • แอบมาอ่านค่ะ แต่ยังไม่มีcomment ค่ะ เพราะอยู่ในช่วงจิตตกอย่างแรงงงง

  • นอกจากจะเปิดใจรับงานใหม่ๆแล้ว โอกาสที่ได้มาก็มีส่วนทำให้ได้เรียนรู้งานอื่นๆมากขึ้นส่วนงาน eBooks อยากช่วยทำมากเลยนะพี่ แต่ตอนนี้ต้องเอาเรื่องเร่งด่วนของห้องสมุดคณะมาก่อน แต่ถ้าซาลงเมื่อไหร่ก็พร้อมนะคะ

  • ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนเมื่อวานเลยไม่สบายค่ะ ศรีได้อ่านย้ายบ้านทุกตอน สำหรับเรื่อง E-book ค้นผ่าน WebOPAC นะด๊ที่สุดไปตามยุคค่ะ เพราะนโยบายเน้นฐานข้อมูล ขอบคุณคนที่สร้างงานให้พี่จิดำเนินการ และขอบคุณที่จิด้วยที่ใช้ความพยายามในการสร้างทีละ ITEM สำหรับบริการ ตอนนี้น้อง IT กับ งานบริการ/วารสาร/โสตฯ ทำรายชื่อหนังสือ/วารสาร/สื่อโสต ที่น่าสนใจผ่านเว็บไซต์ค่ะ รายชื่อนั้นรวมถึงฐานข้อมูล E-book ด้วยค่ะ

  • ตอนที่บริษัท INNOVATIVE เข้ามาจัดอบรมคุณกฤษณาบอกว่า โมดูลจัดหา เป็นโมดูที่ยากที่สุด เพราะเกี่ยวข้องกับเรื่องเงิน และค่อนข้างละเอียด คนทำต้องรอบคอบ ยังทำได้ แต่โดยส่วนตัว โมดูล Circulation ก็ยาก เพราะศรีเรียนรู้ช้า ช่วงแรกไม่เข้าใจการทำงาน มีอีกส่วนหนึ่งที่ศรีมองว่าดี นำไปใช้งานได้ คือการทำเก็บข้อมูลในตะกร้า (ภาษาอังกฤษว่าอะไรจำไม่ได้) แต่ละส่วนเอามาลดงานได้ เช่น พี่อ๊อดเก็บข้อมูลมาเปลี่ยนสถานภาพหนังสือ เร็วๆ มาก ลดขั้นตอนนี้ และสามารถโหลดข้อมูลลง Excel ได้ด้วย อยากไม้จัด Km เรื่องนี้จัง จะได้มาปรับใช้ในแต่ละงาน

  • ความรู้เรื่องนี้พี่มีน้อยมากๆ น้อยทุกโมดูลเลย สำหรับการจัดการฐานข้อมูล eBooks สร้าง bib อย่างเดียว ไม่ได้สร้าง item ค่ะ

  • หวา.. อยากเขียนได้อย่างพี่จิมั่งอ่ะ … ไว้อ๊อดจะเขียนงานตัวเองมั่ง แม้ว่ามันจะไม่ได้เป็นงานที่ต้องใช้ความรู้ ความสามารถ หรือความรู้เฉพาะอะไรมากมาย ..ใคร ๆ ก็ทำได้ แต่มันก็เป็นงานที่อ๊อดทำมาเนิ่นนานแล้ว และก็มีความสุขกับงานที่ทำนะคะ… หนังสือที่ออกให้บริการหลายยยยยยยยยยยยยย เล่มมาก (มากเท่าไหร่ก็จำไม่ได้ค่ะ)ก็ผ่านมืออ๊อดมาแล้วทั้งน๊านนนนนนนน (เขียนซะ ..เหมือนตัวเองสำคัญเลยนิ … 555)

  • ตามนิยามของพจนานุกรมฉบับมติชนที่พี่เขียนไว้ด้านบน น้องอ๊อดก็เป็นมืออาชีพคนหนึ่งค่ะ งานทุกส่วนในงานห้องสมุดมีความสำคัญทั้งหมด เหมือนส่วนประกอบของร่างกายล้วนสำคัญทุกส่วนค่ะ ต่างต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ลองคิดดูเล่นๆ สมมุติว่าให้คนที่ไม่เคยทำงานลงทะเบียนมาก่อนมาทำงานตรงนี้จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง การประทับตราจะสวยงามเรียบร้อยมั้ย อาจจะเอียงบ้าง กลับหัวบ้าง การกำหนดระยะก็ไม่แน่นอน หมึกที่ใช้ก็อาจจะเลอะหนังสือได้อีก นี่ยังไม่ถึงขั้นตอนประทับเลขทะเบียน และลงทะเบียนใน excel ความเรียบร้อยและสวยงามในขั้นตอนการลงทะเบียนจะอยู่คู่กับหนังสือไปนานแสนนานทีเดียว

  • เราต่างเป็นฟันเฟือง ชิ้นเล็ก ชิ้นน้อย ชิ้นใหญ่ตามหน้าที่ แต่ขาดชิ้นใดไปก็ทำให้เครื่องเดินไม่สะดวกด้วยกันทั้งนั้น ใช่มั้ยคะ :roll:

  • ทุกส่วนทุกงาน เมื่อเราทุกฟันเฟืองมารวมกันตัวกัน เป็น 1 หน่วยใหญ่ ๆ ที่มีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพด้วยกัน … เนาะ