blog@CL: เปลี่ยนความรู้ฝังแน่นเป็นความรู้สู่สาธารณะ

ลาดกระบังเข้ากรุง : เรื่องเล่า(เมาท์) หลังฟังเสวนา ที่ ม.ศรีปทุม

เรื่องเล่าหลังฟังเสวนา

เรื่อง “สื่อประชาสัมพันธ์และการบริการลูกค้าสัมพันธ์”

จัดโดย สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยศรีปทุม ในวันพฤหัสบดีที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕
คุณสายใจ  วัลลิภากร และคุณสุกัญญา  ดำชมทรัพย์

โดย คุณอุดม  ไพรเกษตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ
บ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
และ คุณชีพธรรม  คำวิเศษณ์ นักวิชาการอิสระ

———————————————————————–

บรรยากาศเป็นกันเองไม่ได้มีการตั้งเวทีเป็นทางการ จึงเป็นการสนทนาบอกเล่าเรื่องราวความเป็นไปของการสื่อสารประชาสัมพันธ์ในยุคปัจจุบันที่ต้องเข้าถึงง่ายและรวดเร็ว เริ่มต้นที่ คุณอุดม ไพรเกษตร ได้เกริ่นนำเรื่องลูกค้าของห้องสมุดไม่ได้จำกัดเพียงนักศึกษาหรือบุคลากรในมหาวิทยาลัยหรือสถาบันนั้น ๆ เท่านั้น ในปัจจุบันยังรวมถึงผู้ที่เปิดดูเว็บไซต์ที่เป็นบุคคลภายนอกซึ่งมีมหาศาลอีกด้วย  และกล่าวถึงการสร้างสื่อของห้องสมุดที่เป็นองค์กรควรมุ่งเน้นการบริการความรู้จึงเสนอแนะให้ห้องสมุดสร้าง Subject Special List (หมวดหมู่ลิงค์) บนเว็บไซต์เป็นลักษณะศูนย์รวมลิงค์ (Link) ที่ให้ความรู้เรื่องราวต่าง ๆ ที่ต้องการเผยแพร่ การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและสามารถเชื่อมโยงสื่อต่างๆ ให้เป็นรูปแบบทันท่วงที เช่น การใช้ MSN ตอบคำถามแบบ Realtime, Tweeter, Facebook, Google+ เป็นต้น หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์ที่รองรับเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น iPad iPhone เป็นต้น
จากนั้นคุณชีพธรรม คำวิเศษณ์ได้เสริมเกี่ยวกับโปรแกรม,เว็บไซต์และอุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จะช่วยให้บรรณารักษ์พัฒนาการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ ได้แก่

  • Kindle เครื่องอ่าน E-Book ของ Amazon
  • E-book.in.th คือ E-Book ภาษาไทย
  • www.Goodreads.com เว็บไซต์ที่ Share การอ่านมีการแนะนำหนังสือและ การแข่งกันอ่านหนังสือ
  • การทำหนังสือเก่าเป็น Digital File โดยการดาวน์โหลดโปรแกรมลงอุปกรณ์ที่รองรับ
  • การทำ Social Plug in เช่น ปุ่ม Facebook ที่หน้าเว็บไซต์เพื่อแนะนำหนังสือในห้องสมุด
  • การรวบรวมทรัพยากรสารนิเทศที่มีอยู่ในห้องสมุด นำเสนอผ่าน Social Network
  • ให้ความสำคัญกับเว็บไซต์มากขึ้น
  • ควรรวบรวมลิงค์ เพื่อแนะแนวการศึกษา คู่มือการใช้งานต่างๆ เช่น Facebook  Tweeter  Google+
  • แนะนำโปรแกรมเสริม Safari ที่ใช้กับ iPad  iPhone เพื่อแสดงเว็บไซต์ที่ชื่นชอบ
  • โปรแกรม Evernote จดบันทึกย่อช่วยจำเก็บไว้เป็นหมวดหมู่

จากนั้นคุณอุดมพูดส่งท้ายเรื่อง  บทบาทของห้องสมุดระดับอุดมศึกษาไม่ใช่แค่เพียงให้บริการตำราวิชาการอย่างเดียว รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ จะเห็นได้ว่ากิจกรรมวิชาการล้วน ๆ ไม่สามารถดึงดูดลูกค้าให้เข้าห้องสมุดได้ บางครั้งอาจต้องจัดกิจกรรมบันเทิงแล้วสอดแทรกความรู้ และควรเชื่อมโยงกันระหว่างกิจกรรม Online กับ กิจกรรม Offline ทั้งนี้ควรพิจารณาความเหมาะสมของการใช้ Social Network  ควรดูความเหมาะสมของเนื้อหาที่จะบรรจุลงไป เช่น Tweeter ควรใช้ร่วมกับส่วนกลางของมหาวิทยาลัย เป็นต้น หรือการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีไม่จำเป็นต้องตามสมัยนิยมมาก เพียงแค่เลือกใช้ให้เหมาะสมเท่านั้น

ในอนาคต บรรณารักษ์ อาจจำเป็นต้องเป็น Digital librarian  หน้าที่สำคัญ คือ
“การส่งเสริมให้เข้าถึงข้อมูลของห้องสมุด มากกว่าการส่งเสริมให้เข้าใช้อาคารห้องสมุด”

ทั้งนี้ได้รวบรวมลิงค์เว็บไซต์ข้างต้นที่น่าสนใจไว้ด้วย หากสนใจสามารถคลิกตามนี้เลยค่ะ

เว็บไซต์เครื่องมือการอ่าน E-Book บน Amazon https://kindle.amazon.com/

เว็บไซต์ E-Book ภาษาไทย http://www.ebooks.in.th/

เว็บไซต์แนะนำหนังสือน่าอ่าน http://www.goodreads.com/

เว็บไซต์ทำหนังสือเล่มให้กลายเป็น E-Book http://www.agoodread.com/

เว็บไซต์ติดตั้งแอพลิเคชั่นของผลิตภัณฑ์ Apple http://www.apple.com/safari/download/

เว็บไซต์บันทึกย่อช่วยจำ http://www.evernote.com/

  • Blogger Post
  • Twitter
  • StumbleUpon
  • Google Buzz
  • Facebook
  • Share/Bookmark
  • ขอบคุณนะคะ น้องนา น่ารักจริงๆ เลย..อิอิ

  • ยินดีค่ะ คอยติดตามเรื่องเมาท์ของเราต่อนะคะ :)

  • ขอบคุณนะคะ ได้ข้อมูลเว็บมาทดลองเล่นอีกแล้ว

  • ถูกต้องแล้วค่ะ ในการส่งเสริมให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลของห้องสมุด อนาคตอันใกล้ คงต้องบอกรับวารสาร สำหรับใช้กับ ค่ายผลไม้ กับ เจ้าหุ่นยนต์สีเขียว ด้วยแล้ว ไม่ไหวจะแอพ